วันอาทิตย์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2551

คณิตศาสตร์มันก็มีแค่บวกลบคูณหารนี่แหละ

ฮิๆ อัพรูปวันละริดจิตแจ่มใสเจ้าค่ะ


ทำไม…การหารจึงใช้เครื่องหมาย ÷
สัญลักษณ์ ÷ ได้ถูกนำมาใช้โดย จอห์น วอลลิส ( John Wallis 1616 – 1703 )ในประเทศอังกฤษและสหรัฐอเมริกา แต่ไม่แพร่หลายในทวีปยุโรป เพราะใช้เครื่องหมายโครอน( : )กันจนชินแล้ว ในปี 1923 คณะกรรมการแห่งชาติเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ในสหรัฐอเมริกากล่าวว่าเครื่องหมายหาร (÷)และเครื่องหมายโครอน( : ) ไม่ได้ถูกนำมาใช้ในชีวิตธุรกิจ แต่ใช้ในวิชาพีชคณิตเท่านั้น จึงได้มีการนำเครื่องหมายเศษส่วน( / )มาใช้แทนเครื่องหมายหาร (÷)


เครื่องหมาย x มีกี่แบบ
คำว่า Multiply มาจากคำว่า Multiplicare เป็นภาษาละติน ซึ่งหมายถึง การมีค่าเพิ่มมากขึ้นเป็นทวีคูณ นักคณิตศษสตร์ Oughtred เป็นคนคิดเครื่องหมายคูณเป็นรูป x ในปี1631 ต่อมา Harriot แนะนำให้ใช้เครื่องหมายจุด . ในปีเดียวกัน
ในปี ค.ศ. 1698 Leibniz เขียนถึง Bernoulli ว่า “ ฉันใช้ x เป็นสัญลักษณ์ในการคูณ มันสับสนกับตัวX บ่อยครั้ง ฉันจึงใช้สัญลักษณ์ง่ายๆ คือ . (จุด) ”
ปัจจุบันนี้การคูณใช้เครื่องหมาย 3 แบบได้แก่ 3xa หรือ 3.a หรือ (3)a หรือการวางชิดกันคือ 3a


ทำไม…การบวกจึงใช้เครื่องหมาย +
ว่าบวกมาจากภาษาละตินว่า adhere ซึ่งหมายความว่า “ ใส่เข้าไป ” Widman เป็นคนแรกที่คิดใช้เครื่องหมาย “ + ” และ “ - ” ในปี 1489 เขากล่าวว่า “ - คือ minus และ + คือ more เชื่อกันว่าสัญลักษณ์ “ + ” มาจากภาษาละติน et แปลว่า “ และ ”


เครื่องหมายลบล่ะ

จริงๆแล้วเราใช้เครื่องหมายลบในสองลักษณะคือ
แสดงการลบ
แสดงจำนวนลบ
ในทางคณิตศาสตร์เราให้นิยามการลบดังนี้
a - b = a + (-b)
นิยามข้างต้นนี้เราจะเริ่มแนะนำนักเรียนในการเรียนคณิตศาสตร์มัธยมต้น เป็นการนิยามโดยอาศัยการบวกจำนวนสองจำนวน คือ a และ -b ดังนั้นนิยามการลบข้างต้นจะมีความหมายก็ต่อเมื่อเราให้นิยามจำนวนเต็มลบ (-b)เสียก่อน
ตามระเบียบวิธีการของวิชาคณิตศาสตร์ เราให้นิยาม -b ว่าเป็นจำนวนที่บวกกับ b แล้วได้ 0 เรียก -b ว่าเป็น negative ของ b มาถึงตรงนี้จะเห็นว่าเราใช้เครื่องหมายลบกำหนดจำนวนชนิดใหม่ขึ้น
ในการทำความเข้าใจกับลูกเราอาจอธิบายความหมายของ -b โดยอาศัยประวัติความเป็นมาของจำนวนก็ได้



อ้างอิงครับท่าน




ไม่มีความคิดเห็น: